Thứ Ba, 11 tháng 11, 2008

Chuyện nhà bạn.

Bạn mình ( hay là cô em, con em gì gì cũng được) làm nghề viết. Có đứa con gái lớn 8 tuổi. Tuần trước thấy thiếu thiếu cái gì. Bèn nhân lúc nắng ráo , trời đẹp sinh thêm thằng con nữa cho có nếp, có tẻ. Hay như chồng bạn ý nói '' để ra tòa có cái mà chia''.

Chồng bạn ấy kém mình một tuổi. Lần thứ nhất mình gặp cậu ta trong một buổi rượu ở nhà người khác, lần sau ở nhà mình, lần sau nữa thì ở quán ngoài đường chỗ ga Trần Quý Cáp.

Cậu này trước làm nghề in, tay nghề rất giỏi. Cô vợ làm báo. Chả biết nhà báo mò đến xưởng in hay là thợ in đến tòa soạn lấy bản bông. Nói chung cái lão Tơ cũng kèm nhèm hay rượu. Lão ấy cứ vớ hai đẩu chỉ mà tết với nhau. Như là nhà cái xóc bát đĩa, ngửa tư sấp ba bên nào thì bên ấy được. Kể thì tù mù, sanh chính nhưng cũng có cái hay.

Đêm ấy mình rất cần in mấy hộp các vi dít cho mấy ông đàn anh. Đúng là là là loại đàn anh chuyên bắt nạt, nửa đêm sai đi in các. Đến in lưới đã khó, đằng này đòi in bản kẽm cơ. Bí bách quá chợt nhớ đến chồng cô em. Gọi điện lúc 11 giờ đêm mùa đông thấy bảo chồng em đang uống rượu ngoài ga, anh ra đấy là thấy.

Ra đến nơi thây cơ man là quán nhậu, ngó mãi thấy ông thợ in. Mặt mũi tưng bừng đang hò hét đốc thúc cả hội nhậu chừng chục chú nâng cốc. Ghé vào chưa nói gì cậu ta đã rót chén rượu cho. Nhắm mắt làm một hơi rồi trình bày việc gấp. Cậu ta gật gù.

- Anh làm chén rượu này, bát phở này cho ấm người chắc dạ. Thì mới làm việc được. Đâu sẽ có đó. Anh không phải lăn tăn.

Không lăn tăn. Nửa đêm thế này, các ông anh đang ngồi lo sốt vó chốc lại nhắn tin. Tin nhắn lại nói là '' anh em trông chờ vào khả năng của mày, không có mai họp khách hàng hỏng hết viêc''. Mình kiên nhẫn đợi cậu thợ in khề khà hết tuần rượu này, đến tuần rượu khác. Rồi trong đám đó có người nói.

- Thôi đi đi, để ông anh kia ngồi chờ ông lo đến tái mặt kia kìa.

Lúc ấy cậu thợ in mới chịu dừng. Hai anh em đi lang thang tìm hàng nào để in bản can. Ra đến Hàng Điếu bị nó chặt gấp 8 lần cũng đành chịu. Rồi mò xuống tận Đền Lừ vào tít cái ngõ tìm xưởng in. Xuống đên nơi bản can không chất lượng, lại phải đi tìm bút để tô lại từng nét. Đêm tối tô hỏng mẹ nó cả bản gốc. Lại mò đi lên mạn Hoàn Kiếm tìm chỗ in can. Có chỗ in thì lại không có giấy can, đi mua giấy can ở Lý Thường Kiệt về nhà bạn in nhờ. Chạy lại chỗ xưởng in thì 2 giờ đêm. Bắt đầu phơi bản kẽm chạy màu lần 1. Thì cái hội xưởng in rủ đánh bài chắn ăn tiền. Cậu thợ in nghe thấy vậy xừng xực ngả bài ra chia. Đêm ấy thế nào mà cậu ta toàn ù bạch định, tám đỏ mình cũng ù mấy ván to. Kết thúc hai anh em được hơn triệu rưởi, trả tiền in các hết 120 nghìn. Mình áy náy quá, định bảo cậu ấy trả. Cậu ấy bảo cờ bạc sòng phẳng, làm ăn là làm ăn. Nó định thịt anh em mình không được thì nó chết. Đời là thế.

Cậu ấy trả tiền in các cho mình, xong đưa thêm mình 500. Mình cầm mấy hộp các đã sướng run bần bật, làm gì mà dám cầm thêm tiền nữa.

Ông thợ in chồng cô em ấy lại có máu chơi gà chọi. Vợ chăm chỉ kiếm tiền, chồng thì chỉ chú đầu vào gà. Lần vợ đẻ đứa thứ nhất, trong nhà không có tiền. Vợ bảo bán gà nhất quyết không. Sau con gà ấy lăn ra chết. Sau 10 năm chung sống cô vợ rút ra kinh nghiệm thế này.

- Cứ con gà nào người ta trả giá cao không bán, sau đó thế nào cũng lăn ra chết.

7 nhận xét:

  1. Ha ha,bạn thế mới là bạn :D

    Trả lờiXóa
  2. Ai biết xin chỉ giúp:
    Có nơi nào làm việc vui hơn VN mình không?
    Lãnh đạo chí cốt nhờ vả công việc lúc nửa đêm. Chí cốt.
    Nhân viên nhận việc lúc nửa đêm. Chí cốt.
    Bạn quen chạy vạy nhờ vả công việc lúc nửa đêm. Chí cốt.
    Nhậu cái đã rồi tính sau. Chí cốt.
    Cùng nhau chạy ngược chạy xuôi lo việc lúc nửa đêm. Chí cốt.
    Vừa làm vừa ù với nhau. Chí cốt.
    “Cờ bạc là cờ bạc. Làm ăn là làm ăn”. Vẫn chí cốt.
    Lãnh đạo chẳng cần kế hoạch, chỉ cần nhớ cái chí cốt này là xong việc.
    Bạn bè cũng phải nhớ từng phùa chí cốt với nhau.
    Vợ chồng cần hiểu nhau tinh thần chí cốt đó.
    Bọn tây khó lòng học được cái văn hóa chí cốt này.
    Họa may có bọn PCI &Nexus?
    Ai biết xin chỉ giúp:
    Có nơi nào làm việc vui hơn VN mình không?
    Hoan hô chí cốt!

    Trả lờiXóa
  3. Ối làng nước ôi, bố con nhà Tí hớn nó định giết tôi!

    Trả lờiXóa
  4. Ờh, tốt với bạn bè nhưng bất nhẫn với vợ quá. Vợ bệnh ko lo, đi lo cho con gà!

    Trả lờiXóa
  5. Nói đến thì lại nói là thú vui của đàn ông, khiếp thật!

    Trả lờiXóa
  6. Hehe, ai khảo mà Trang Hạ lại xưng ra thế nhỉ? Bố con nhà Tí Hơn hơi bị yêu quý vợ chồng nhà báo - thợ in đấy mà!

    Trả lờiXóa
  7. Được đó, sẵn đây sao không hỏi vụ gà giống của mình luôn .

    Trả lờiXóa