Thứ Tư, 12 tháng 11, 2008

Mật Tông và chuyến thăm của Pháp Vương.

Xem hình

Đây là ln th hai ngài đến thăm Vit Nam, ln th nht cách đây gn 1 năm.

Đc Pháp Vương Gyalwang Drukpa đi th XII là mt bc chân tu đáng kính. Cuc đi tu hành ca ngài được luân hi t nhiu kiếp. Truyn luân hi, hoá thân là mt trong nhng nét tiêu biu đc đáo mang đy màu sc huyn thoi Tây Tng. X s ca muôn vàn điu kỳ bí. Đc Pháp Vương thuc dòng phái truyn tha . Dòng này Vit Nam gi là Mt Tông.

S ra đi ca dòng Mt Tông ti Vit Nam.

Sau s kin đàn trn ym sông Tô Lch, người ta có biết đến v mt dòng Mt Tông Vit Nam. Dòng phái này có cha đy huyn bí, cao siêu Li đn rng ch có người tu hành thuc dòng Mt tông mi đ cao tay đ gii tr đàn trn ym ca Cao Bin đ li.

Trong mt lch s đy biến lon Vit Nam, Pht Giáo tri qua nhiu giai đon thăng trm. Mt dòng tu ni bt nht là Thin Phái Trúc Lâm do vua Trn Nhân Tông sáng lp. Tư tưởng ca dòng tu này phù hp vi người Vit Nam và cũng tôn cao tính cách Đi Vit. Nhưng sau này nhà H và nhà Lê nhn thy nh hưởng ca Trúc Lâm liên quan ti nhà Trn. Cho nên thin phái Trúc Lâm dn dn b mai mt.

Tri qua nhiu năm. Đến thi kỳ bình thường hoá quan h vi Trung Quc ca nước CHXHCN VN. Cùng vi s tràn ngp v hàng hoá cũng là tràn ngp v văn hoá. Nhn thy cn phi có mt dòng tu đ sc quyến rũ vi Pht T. Ngày n Đi Đc Thích Viên Thành, ch trì chùa Hương theo gi ý và đng ý ca... lên đường sang phương Bc du nhp v dòng Mt Tông. Tây Tng lúc này đã nm trong vòng kim soát do tài năng ca H Cm Đào nhiu năm trước dy công gây dng.

Chính vì Mt Tông chưa đng s huyn bí, mt trong nhng yếu t rt hp dn vi tâm lý người Vit Nam. Và đng thi văn hoá Tây Tng lúc này đã không còn nguyên thu như xưa, chính quyền Trung Quốc đã nỗ lực biến nền văn hoá Tây Tạng cho phù hợp với Đại Hán. Bởi thế Đi Đc Thích Viên Thành dng đem văn hoá ca dòng truyn tha Tây Tng này v ph biến Vit Nam.

Mục đích chuyến viếng thăm.

Thật ra thì chuyến viếng thăm của Pháp Vương lần này tới Việt Nam là theo lời mời của một số đệ tử của cố Hòa thượng Thích Viên Thành, tức dòng tu Mật Tông tại Việt Nam. Mục đích mượn hình ảnh của một vị Pháp Vương bên Tây Tạng để các Phật Tử trong nước thấy sự hoành tráng của dòng tu này. Một số chùa theo dòng tu này như Quang Ân, Vĩnh Nghiêm, chùa H.. là duy trì dòng Mật Tông. Tâm lý của người Việt vốn sùng ngoại, một nhân vật mang đầy huyền thoại về luân hồi có giá trị hơn một ông vua Việt tự rời bỏ ngai vàng lên núi tu hành. Trong Phật Giáo Việt Nam thì đây như là một cuộc quảng bá dành thị phần, dành Phật Tử không hơn không kém. Dòng tu nào có tiềm lực kinh tế, có hỗ trợ của nhà nước ắt sẽ dành được nhiều đệ tử cho mình hơn. Bởi vậy những nhà tu hành theo dòng Mật Tông Việt Nam rất nỗ lực, bỏ nhiều tài lực để dựng một hình ảnh hoành tráng, trang trọng và uy nghi đến các Phật Tử qua chuyến thăm của Pháp Vương. Qua đó cũng đánh bóng vai trò của dòng tu mình với Phật Tử nói chung.

Do sự tuyên truyền mập mờ và nhận thức của các Phật Tử Việt Nam. Người ta nghĩ Pháp Vương là một vị có tiếng tăm và ảnh hưởng lớn lắm trên Phật Giáo thế giới, dạng như đức Giáo Hoàng của Thiên Chúa Giáo. Nhưng không, ở bên xứ của ngài, Pháp Vương nhiều như Hòa Thượng của ta vậy. Và đừng quên ở xứ Tây Tạng, lòng người vẫn hướng về vị Lạt Ma lưu vong hơn là những Lạt Ma được sự đồng ý của chính quyền độc tài Trung Quốc.

Chỉ buồn là dòng Thiền Trúc Lâm tuy đã có nhiều vị cao tăng tâm niệm gây dựng lại, nhưng chưa đi đến đâu. Thì kèm với sự quan hệ chính trị hai nước Việt Nam- Trung Hoa có nhiều nền văn hóa khác đang dần lất lướt nền văn hóa Việt Nam.

Ngoài câu '' Bụt chùa nhà không thiêng" ra. Còn có nhiều vấn đề khác nữa đưa đẩy Phật Giáo Việt Nam dần khỏi cái lịch sử huy hoàng của nền văn hóa Phật Giáo Luy Lâu. Một nền văn hóa Phật Giáo có trước Trung Quốc từ rất lâu.

3 nhận xét:

  1. kkkkjjkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk

    Trả lờiXóa
  2. Đặt mà không xây ngay, mai kia nước lên, ngập thì ghạch thối hết bác ơi.Phật tử đang hân hoan chào đón ngày trong tâm trạng háo hức.

    Trả lờiXóa
  3. Pháp Vương nhiều như Hòa Thượng, đúng, điều này đáng đươc xem xét. Ở Tây tạng người ta phân biệt hai cấp : Chân sư (Rishi) rất ít và Đạo sĩ (Yogi) rất nhiều.
    Chân sư họ tu trong các hang động hẻo lánh và không chịu rời TT.
    Pháp Vương chịu đến VN chắc là Yogi , gồm nhiều thành phần khó rõ trắng đen.
    Các bậc chân tu Đạo Phật dù dòng, phái nào cũng nên được nên được trân trọng.
    Insight không biết gì về vị Gyalwang Drukpa nên khó comment.

    Trả lờiXóa