Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Vài nét về Phật Giáo Việt Nam ngày nay


Phật Giáo Việt Nam có một thời kỳ cực thịnh khi nhà Lý lên ngôi, vốn là con của một nhà sư với một phụ nữ quét chùa. Được sự trợ giúp của bố là Vạn Hạnh và chú mình, Lý Công Uẩn lên ngôi vua luôn nhớ tới nguồn gốc, cho nên thời Lý Phật Giáo rất thịnh hành. Sau này vương phi Ỷ Lan người có dã tâm tàn bào khi xuống tay ghen tuông hạ tàn độc nhiều vương phi khác , Ỷ Lan xây rất nhiều chùa, nhất là ở quanh vùng quê hương bà.

Đời Trần khi mà Trần Nhân Tông nhường ngôi sáng lập gia Thiền Phái Trúc Lâm, đạo Phật lại lần nữa được lên ngôi gần như là quốc đạo.

Rồi sau bao năm chính chiến , liên miên. Phân chia Nam Bắc, đạo Phật trải qua một thời kỳ khó khăn cùng với dân tộc. Ở miền Bắc những năm cải cách CNXH chùa chiền bị liệt vào loại tàn dư phong kiến bị dỡ bỏ, tàn phá , hoang phế rất nhiều. Tuy Phật Giáo miền Bắc bị ghẻ lạnh như vậy, nhưng người ta vẫn ca ngợi Phật Giáo Miền Nam đứng lên chống đối chính quyền Ngô Đình Diệm,hình ảnh nhà sư Thích Quảng Đức là công cụ mà miền Bắc sử dụng rất nhiều để lên án chính quyền Ngô Đình Diệm. Lúc này thì họ không nói những câu '' Tôn giáo không nên dính đến chính trị"' như ngày nay họ nói Thích Không Tánh, Thích Quảng Độ.

Năm 1981 Giáo hội Phật Giáo hai miền họp lại để bàn thống nhất thành một giáo hội, phần lớn Phật Giáo miền Nam không chấp nhận những chủ trương mà đại hội đề ra, họ đi con đường của họ tức Giáo Hội Phạt Giáo Việt Nam Thống Nhất. Còn Phật Giáo miền Bắc khôn khéo hơn, đã biết dựa vào chính quyền, lôi kéo thêm một số ít Phật Giáo Miền Nam lập thành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Từ đó GHPGVN được sự công nhận của Đảng và NN tự cho mình là Giáo Hội Phật Giáo duy nhất, hợp pháp và được lòng các phật tử nhất. GHPGTNVN do Thích Huyền Quang náu thân trong những cơ sở nhỏ hẹp của mình phía Nam, là cái gai trong mắt chính quyền.

Nhìn chung sự hưng thịnh của Phật Giáo thường liên quan đến quyền lực chính trị

Khi CNXH ở Đông Âu bị sụp đổ, Việt Nam tránh được điều đó vì hình ảnh vị lãnh tụ Hồ Chí Minh đã được tuyên truyền khắc sâu trong lòng nhân dân. Bởi những gì gọi là thành quả cách mạng đều gắn liền với hình ảnh Hồ Chí Minh. Nhiều nhân vật cao cấp hồi đó muốn thay đổi chính thể đều e dè khi động đến những gì liên quan đến vị lãnh tụ kính yêu này.

Ngay lập tức những người muốn giữ chế độ Việt Nam XHCN bắt tay quan hệ với Trung Quốc, hấp thu và học hỏi nhiều chính sách lãnh đạo, quản lý đất nước. Một trong những điều mà xứ sở Trung Hoa từ ngàn xưa hay làm là thần thánh hóa lãnh tụ.

Tư tưởng này nhanh chóng được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam áp dụng, bởi thế Phật Giáo Việt Nam ngày này mới cực kỳ hưng thịnh. Đến cựu TBT Lê Khả Phiêu cũng có ban thờ Phật tại nhà. Trong mấy năm gần đây ở miền Nam và miền Bắc xây dựng hai ngôi chùa tốn hàng chục nghìn tỉ đồng, khi mà nạn thất nghiệp, lạm phát, khủng hoảng kinh tế khiến đời sống nhân dân lao động cực khó khăn. Bất chấp tất cả điều đó, chùa chiền vẫn được xây dựng hoành tráng, tốn kém. Một điều mới là từ ngôi chùa lớn lâu năm như chùa Hương đến một ngôi chùa nhỏ ngoài tượng Phật giờ có thêm lãnh tụ Hồ Chí Minh trên ban thờ.

Có lẽ Phật Giáo Việt Nam nên có một nghiên cứu bài bản, chứng mính lý luận lãnh tụ HCM có đủ phẩm chất từ bi, hỉ xả, cứu nhân độ thế để cho ngài một pháp danh. Để hợp thức hóa ngài là một trong muôn vàn vị Phật, gọi nôm na là phong Phật cho lãnh tụ Hồ Chí Minh. Như thế người dân đi lễ chùa không phải thắc mắc tại sao ngài lại sánh vai cùng với đức Phật Tổ Như Lai.

Nhưng đức Phật Tổ Như Lai sáng lập ra đạo Phật, thì lãnh tụ HCM cũng sáng lập ra nước Việt Nam, công trạng đâu có kém gì. Nhất là giờ Phật Giáo còn nương náu trên Việt Nam phải mang ơn HCM đã dày công tạo chỗ cho Phật Giáo ngày nay có chùa mà thờ. Không thì đi Tây Trúc mà ngự. Để dàn xếp dung hòa, uyển chuyển hợp với thời cuộc. Cách hay nhất là đôi ta cùng ngự trên cao. Như tinh thần khiêm tốn nhưng vãn thể hiện cá tình hào hùng của chủ tịch HCM năm 1950 trước tượng thờ Trần Hưng Đạo

Bác anh hùng tôi cũng anh hùng,

Tôi, bác cùng chung nghiệp kiếm cung.

Bác thắng quân Nguyên thanh kiếm bạc,

Tôi trừ giặc Pháp ngọn cờ hồng.

Bác đưa một nước qua nô lệ

Tôi dắt năm châu đến đại đồng.

Bác có linh thiêng cười một tiếng

Rằng tôi cách mạng đã thành công

Nay xin làm lại để treo trên ban thờ Phật Tổ và lãnh tụ kính yêu câu sau

Bác được thờ, tôi cũng được thờ

Tôi , bác cùng chung một cái ban

Bác thu phật tử bằng kinh kệ

Tôi hút tín đồ bởi luận cương


...............................................


Dưới đây là vài hình ảnh của một ngôi chùa tại Canh Tân, Hưng Hà, Thái Bình




Photobucket

Màu sắc sặc sỡ bên ngoài không giống vẻ cổ kính như các ngôi chùa khác







Photobucket


Sân trước của chùa lợp mái tôn tránh mưa nắng, băng rôn, khẩu hiệu khiến người đến chùa tưởng đang lạc vào chỗ mít tinh kỷ niệm trọng thể ngày gì.



Photobucket


Ngôi chùa cũ bị bỏ hoang, nhà sư trụ trì mới về đã bỏ ngôi chùa cũ cổ kính để xây chùa mới theo kiến trúc đời @ hay đời gì nữa mình ông ý biết.



Photobucket


Đồng chí Thích Thanh Lan tại văn phòng chùa Canh Tân. Tuy tuổi đời không cao, sinh năm 1968. Nhưng đồng chí đã thấm nhuần tư tưởng cách mạng, dưới đây là những dòng trong báo cáo gửi mặt trận tổ quốc huyện nhà. Bản báo cáo này khẳng định nhất quán tư tưởng của đồng chí với các đường lối của Đảng và nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương. Trong bản báo cáo này đồng chí Thích Thanh Lan nhận định rõ rằng '' không thể mải mê tu tập thiền mà xao lãng các nhiệm vụ chính trị, xã hội......''


Photobucket Photobucket Photobucket



Người viết bài này không hề có ý xúc phạm đến Phật Giáo cũng như Lãnh Tụ tối cao. Chỉ muốn qua đây vài dòng cho những kẻ thường rêu rao cái câu '' tôn giáo không nên dính vào chính trị'' thấy cần phải chỉnh lại rằng '' tôn giáo chỉ nên dây dưa vào chính trị khi hợp tác với Đảng và Nhà Nước"'. Như thế chính xác và đầy đủ hơn.

6 nhận xét:

  1. Đây là 1 comment có liên quan đến nội dung đây ạ, :)
    1. Bài thơ trước tượng thờ Đức Thánh Trần của HCM có thêm cứ liệu chính xác nào nữa không anh? (VD: thời điểm ra đời, được chép hoặc in lại ở đâu, giờ có thể tìm thấy ở đâu hay chỉ là truyền miệng). Sao đọc nghe giọng điệu có vẻ xấc xược quá! :(
    2. NT xin gửi bài họa cho mọi người xem chơi
    "Dân Việt thần tượng hơn anh hùng
    Mặc dù tôi vẫn rất khiêm cung
    Bác ôm tướng sĩ, hồn dân tộc
    Tôi trùm cộng sản lên Lạc Hồng
    Bác đã đẩy Thoát Hoan về nước
    Tôi từng đưa địa chủ ra đồng
    Những gì tôi để lại hậu thế
    Đố ai dám bảo tôi không công"
    Hì hì

    Trả lờiXóa
  2. - Cha "nuôi/đẻ" của vủa Lý Thái Tổ là nhà sư Lý Khánh Văn chứ không phải sư Vạn Hạnh.
    - Ông chú giúp Lý Công Uẩn là ông chú nào ? có 2 người đóng vai trò quan trọng cho sự lên ngôi của Lý Thái Tổ là Quốc sư Vạn Hạnh và Chi hậu Đào Cam Mộc, ông Đào Cam Mộc sau được lấy con gái của Lý Thái Tổ, nghĩa là con rể chứ không phải là ông chú nào cả.
    - Đạo Phật là quốc đạo từ rất lâu chứ không phải đợi đến khi có thiền phái Trúc Lâm.
    Cộng cả bài thơ "của Hồ Chủ tịch" chẳng có chứng cứ xác thực nhưng cũng trích ra mãi, nói thật nhe, trình độ cỡ bác thì nói ít thôi . Làm được cái gì thì làm tôi chả cản, nói ít thôi thì cái thân bác đỡ nhục. Chân thành đấy.

    Trả lờiXóa
  3. To YoutaM: định không comment trong cái entry này vì thấy cũng chả có gì nhiều để comment. Chỉ không đồng ý với cậu một điều là: cậu thì cũng đã làm được gì mà chê trách người khác??? Tôi tin là NBG làm được nhiều cái mà có lẽ trong cả tưởng tượng cậu cũng không dám làm đâu. Qua Blog của cậu để hiểu thêm về cậu thì thấy cậu chưa xứng đáng để nói những câu trịnh thượng như trong cái comment của cậu với NBG. Cũng chân thành với cậu, mở to mắt để nhìn thế giới đi nhé.
    Xin lỗi NBG vì cái comment không liên quan đến nội dung.

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ đó là bài thơ của ông Hồ, tôi còn thấy cả hình ông Hồ ngồi nghỉ với bộ đội tại đền thờ nữa. Sau 1975 được biết do thầy cô miền Bắc dạy cho. Có thể là giọng văn quá kiêu ngạo nên bây giờ không được phổ biến? Như bài khóc Statin của Tố Hữu (quá nịnh bợ).
    Giáo Hội Phật Giáo VN hiện nay hay bị gọi là giáo hội quốc doanh là do những lý do như bác NBG đề cập trong entry này. Các ông sư trong các chùa quốc doanh này biết đâu là bên CA cử qua, có nhiều chuyện ai cũng biết nhưng không nói ra. Bây giờ nên đem những gì của Cesar trả lại cho Cesar. Tôn trọng sự thật là điều tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  5. Xưa anh đánh giặc bằng thanh gươm bạc
    Nay tôi đánh giặc bằng gậy tầm vông
    Giúp cho cách mạng thành công
    Anh có linh thì cười một tiếng.
    --------------
    Đây là một truyền miệng khác mà tôi nghe được. Chả kiểm chứng được có thực không. Nhưng nếu là thật thì " gậy tầm vông" nó hợp vơí tư tưởng của ông HCM hơn là " ngọn cờ hồng". Bỏ qua cách xưng hô. Cái đó khó nói, vì cho đến nay vẫn chỉ là truyền miệng!

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng là ai, chẳng làm gìlúc 05:14 19 tháng 4, 2009

    Khảo dị: Một số bài hoạ trên net
    Bài họa của : Trường Xuân
    Hưng Đạo anh hùng ngươi gian hùng
    Bác Tôi với Ngài , láo đó Cung
    Kính Ngài dân thờ đền Kiếp Bạc
    Khinh ngươi bạc bẽo xéo má hồng
    Công Ngài cứu Nước thoát nô lệ
    Tội ngươi khoác lác " Cảnh đại đồng "
    Ghi ơn Đức Trần cần lên tiếng
    Thờ Lê Xít Mao , Hồ nhọc công
    Bài họa của : Đào Hửu Dương
    Thảo khấu như mi dám bảo hùng
    Đại Vương đâu bạn với tên Cung
    Ngài phò Tổ Quốc hoa gươm bạc
    Mi nhuộm giang sơn ngập máu hồng
    Ngài cứu muôn dân qua máu lửa
    Mi đem trăm Họ giết đầy đồng
    Đền thie^ng phga?m Quốc đừng lai vảng
    Hại Nước tàn dân dám kể công
    Bài họa của: Bội Điệp
    Hồng Lỉnh non thiêng nẩy" Cáo" hùng
    Hoàng đào thời đại : Nguyễn Sinh Cung
    Binh đao rắc loạn, xương phơi trắng
    Đấu tố bầy gương, máu nhuộm hồng
    Theo gót buôn dân còn Duẫn, Giáp
    Tiếp tay bán Nước vẫn Khu , Đồng
    Việt gian bán Nước công hay tội ?
    Đem bắc đo6`ng cân, tội lấn công
    Bài họa của : Đà Thành
    Đại Vương chích thức Đấng Anh Hùng
    Còn " Chú " tặc nô điện Cẩm Cung
    Chớ láo so vai cùng danh Tướng
    Chỉ mong sánh với đủng quần hồng
    Mi chui mi rúc trôn quân rợ
    Ngài đứng Ngài trông ải trống đồng
    Khốn khiếp nếu mi còn sống sót
    Chắc không toàn mạng với non sông
    ----
    Đây nữa:
    Hưng Đạo anh hùng, ngươi điên khùng
    Đất nước này nòi Nguyễn Sinh Cung
    Một người được thờ đền Kiếp Bạc
    Một thằng phơi xác đón váy hồng
    Người đưa đất nước qua nô lệ
    Thằng đẩy dân tộc tắm máu hồng
    Đất nước đến khi mà lên tiếng
    Còn đâu cái mả của Sinh Cung?

    Trả lờiXóa