Thứ Hai, 27 tháng 10, 2008

Cây Khế

Nhà nghèo chẳng có gì ăn

Trèo lên cây khế, hỏi thăm chú đại bàng

Tôi ngồi may túi ba gang

Quờ tay quơ ánh trăng vàng chiêm bao.

Ở sân sau nhà mình có một cây khế cực sai quả. Chả thấy bao giờ hết, quả khế hết rụng lớp này xuống đất. Trên cây lại có lớp khác. Trên cây khế có tổ ong, tổ kiến và cả tổ chim nữa. Sáng bọn chim non kêu ríu rít đòi ăn. Nhìn bọn nó thấy cuộc đời mới phong phú và sinh động làm sao.

PA270023.jpg

Quả khế rụng đầy sân, ngày nào cũng phải quét. Không nó thối rữa ra bọn kiến và sâu bọ côn trùng bâu đầy.

PA270020.jpg

Hàng ngày mình ngồi đọc sách. đây là số sách mình chưa dọc hay cần đọc lại. Còn số khác thì để lại nhà kia.

PA240016.jpg

Mình đọc sách và nuôi một con gà choai. Bao giờ nó lớn. nó nhảy lên cây khế ăn vài qủa. Mình gấp sách lại bảo nó.

- Gà ơi mày đừng ăn khế của tao, cả nhà cả cửa tao chỉ có mỗi cây khế và giá sách này thôi. Mày ăn hết tao biết lấy gì mà sống.?

Con gà nó nói gì nhỉ. Có khi nó bảo .

- ông dại thế, mang tôi ra làm thịt là có cái ăn ngay.

Nhưng là người có hiền lành, mình nghĩ nó sẽ bảo mình đi kiếm cái túi ba gang.

Bạn nào có vải đầu tư cho mình mượn may túi trước nhé. Đời biết đâu đấy.

10 nhận xét:

  1. Này anh may túi ba gang
    Tôi không bay nổi mang anh đãi vàng
    Nhưng tôi sẽ bảo mụ ga rì (gà ri)
    Đẻ cho ông chục trứng trì làm công
    Khế chua không kẻ ganh đua
    Tôi nay mổ khảnh cho đôi quả còm
    Kế chua nên trứng phải chua
    Ấy tham phải chịu chớ thưa tớ gà :-D

    Trả lờiXóa
  2. Chà, vườn nhà anh thích nhỉ? Nhà em chẳng có vườn, chật ních!!

    Trả lờiXóa
  3. viết văn kiểu Nguyễn Huy Thiệp rồi ;)) hí

    Trả lờiXóa
  4. vải vụn không thiếu, thiếu công ngồi may vải. đời vui thế, ai bỏ vui đi khâu túi cho anh ^^

    Trả lờiXóa
  5. Em ghiền cái kệ của anh quá xá anh ơi! Nhất định phải có một lần được ghé thăm cái góc đẹp đẹp đó mới được!

    Trả lờiXóa
  6. hi hi Một phút lặng gió của bác :D

    Trả lờiXóa
  7. oày! còn đầu tư thêm cái câu "Đời biết đâu đấy" nữa chứ!

    Trả lờiXóa
  8. yahoo như bị hâm
    cò men xong lại mất
    đại khái là nhà em đang kiếm thêm bằng việc may túi, vỏ gối, vỏ chăn
    bác để nhà em lo vụ 3 gang
    em chỉ xin phần tỉ lệ lạm phát trong chỗ ấy thôi là ổn
    he he

    Trả lờiXóa
  9. DCT cho luôn bạn cái túi ba gang đã may sẵn nè (khỏi mượn, khỏi trả)... chỉ mong túi vàng đem về sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống... Và giúp những người xung quanh nữa, giống nhân vật Người Em trong truyện cổ tích :)
    Mà khế ngọt hay chua vậy? Nếu chua thì chẳng có chim nào tới ăn đâu, khỏi chờ...hehehe...
    Entry nhẹ nhàng, hay...

    Trả lờiXóa
  10. Hơn Thiệp nhiều, văn của Thiệp nặng mùi lắm chứ không thoảng hương nhài thế này.

    Trả lờiXóa