Thứ Tư, 19 tháng 12, 2007

Một tấc bản đồ, vạn tấc quê hương




Năm ấy tôi thi vào cấp 3. Thời điểm ấy thi từ cấp 2 lên cấp 3 chỉ có 2 môn văn và toán. Đề thi môn văn năm ấy có mấy phần. Tôi nhớ nhất phần 3.

Em hãy kể những câu văn, thơ khiến em thấy yêu quê hương, đất nước.

Tôi lấy bài thơ của một người Nga lưu vong trên đất Mỹ trong tác phẩm Nguyệt Thực, bài thơ đến giờ tôi vẫn nhớ dù đã hơn 20 năm trôi qua

- Tấm bản đồ Pê Téc Pua hoa lệ
Bất ngờ tôi gặp chốn tha phương
Trên mảnh giấy úa vàng cũ kỹ
Một tấc bản đồ, vạn tấc quê hương

Và lớp lớp bỗng hiện về ký ức
Chân sững sờ, mắt lệ rưng rưng
Rồi nỗi buồn bỗng trào lên thổn thức
Một tấc lòng, vạn tấc nhớ thương.

Tối qua, Hà Nội mưa phùn nhẹ, trời lạnh buốt. Dòng người hối hả chen chúc nhau trên đường Đại Cồ Việt. Bỗng dưng người con gái đội mũ bảo hiểm đi trước tôi phanh gấp làm tôi loạng choạng tay lái. Tôi nhìn lên, phía sau mũ cô có dán miếng đề can nhỏ màu đỏ chữ vàng. Ghi dòng chữ

- Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam


user posted image


Bàng hoàng , ngỡ ngàng trong giây lát, cảm xúc mừng vui ngập tràn. Một đốm lửa nhỏ xíu thôi, nhưng cũng khiến tôi ấm lòng quên đi cái đói và lạnh, cái mệt mỏi sau một ngày vật lộn với manh áo, miếng cơm. Cứ chầm chậm đi đằng sau cô để chiêm ngưỡng hình ảnh về tinh thần dân tộc không bị quên lãng trong dòng đời xô bồ này. Mảnh đề can bé nhỏ thôi, nhưng cũng như người Nga lưu vong kia bắt gặp tấm bản đồ quê hương.Tôi bắt gặp một tinh thần dân tộc Việt Nam đang cháy bừng lên. Nếu nói sự xúc cảm về quầng lửa do mấy trăm con người trên đường Giảng Võ hôm 19-12 là dạt dào, ngây ngất. Thì sự xúc cảm của tối qua là lâng lâng, khoan khoái nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Đến ngã tư Đại Cồ Việt, đường Giả Phóng cô rẽ sang hướng khác. Tôi đi đường về nhà nghĩ mãi về tâm trạng của người trong bài thơ trên.


user posted image

Thật tình cờ khi en try này được pos lên chưa đến 15 phút. Các bạn đọc đã liên hệ cho tôi nói chuyện với cô gái ở tấm hình trên. Khi hỏi lý do và em nghĩ gì khi dán tấm đề can ấy. Cô gái nói

- Chỗ em có nhiều người dán lắm, có chị còn dán cả lên mũ của cậu con trai. Em thấy dán cái này ý nghĩa lắm, cảm thấy tinh thần hừng hực như Segame. Cũng là cách thể hiện tinh thần yêu nước, em nghĩ nếu có miếng đề can này thì nhiều người cũng sẵn sàng dán ngay.


28 nhận xét:

  1. miếng decal bé nhỏ đó đã gây khó dễ cho một gia đình bình thường đấy anh ah,phải thỏ thẻ khai báo và được lập biên bản,được sự thăm hỏi nhiệt tình của công an khu vực,hình sự,chủ tịch phường,chủ tịch quận,được có tên trong danh sách vàng của mấy ảnh nữa..hic.Yêu nước là thế đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Tớ sẽ gủi qua bưu điện cho ban Thiếu-iot nhé

    Trả lờiXóa
  3. Ý tưởng viết khẩu hiệu "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam" nên mũ bảo hiểm là một ý tưởng hay

    Trả lờiXóa
  4. nếu em có con, em sẽ dán vào cái cặp đi học của nó

    Trả lờiXóa
  5. hee.. e bit chi i'.. ki' ki'..

    Trả lờiXóa
  6. Bác ơi, bác hỏi bạn ấy hộ xem có thể mua/xin đề can đó ở đâu. Em cũng muốn dán.

    Trả lờiXóa
  7. Buồn nhỉ!Cô gái này lưng cong chữ S .Đẹp lắm
    @ NBG: hôm qua truy cập không được,ngỡ rằng có "chỉ thị" đình bản rời(?)
    @cho con niềm tin:Một số bạn tâm sự ,chỉ vì hưởng ứng dán chữ TS & HS
    trên mũ bảo hiểm nên bị mấy Bác lớn tuổi trong xóm mắng "phản động"
    vào nhà thì cha mẹ xanh mặt bảo con"Tháo ngay cái vớ vẫn đó xuống"
    * TS & HS sẽ biến mất trong kí ức mọi người, nếu như mỗi người chúng ta không tự cho mình cái nghiã vụ tiếp tục nhắc nhở với chính mình

    Trả lờiXóa
  8. Xuân Lập-nhabaotudolúc 00:31 20 tháng 12, 2007

    Chả bù cho một người bạn của mình, in decal khẳng định HS-TS là của VN phát không cho mọi người dán lên mũ thế mà bị mấy đồng chí an ninh nhiệt tình đến hỏi thăm.
    @ Thieu_iot: Decal đẹp và còn nhiều lắm đó, bạn có thể liên hệ thêm tại duythien's blog có trong FL của mình!

    Trả lờiXóa
  9. Chị ơi có thể liên lạc với người có bản decal trên để em xin và phân phát cho các bạn trẻ ngoài Nha Trang không chị?

    Trả lờiXóa
  10. Ối, em post cm bên Blog chị Hổ mà sao lạc sang đây rồi?

    Trả lờiXóa
  11. Hay lam ban a! Cam on ban! Một tấc bản đồ, vạn tấc quê hương, Một tấc lòng, vạn tấc nhớ thương.

    Trả lờiXóa
  12. dán lên mũ, lên đầu xe, đuôi xe. Thiếu gì cho dán các bạn. Tại sao chúng ta không làm như cô bé kia

    Trả lờiXóa
  13. Chị ơi, em đọc bên TTVN thấy chị viết là liên lạc với chị để có đề can, Em rất muốn dán vào mũ bảo hiểm nhưng không biết ở đâu có. Em có thể gặp chị ở đâu ạ?

    Trả lờiXóa
  14. Vẫn Chờ - Vẫn Nhớ Vẫn Yêulúc 22:14 20 tháng 12, 2007

    Uhm!Thế kế hoạc biểu tình ngày 23/12 ở Hn thế nào hả Anh ??

    Trả lờiXóa
  15. Em khoái nhất mỗi lần dừng xe ở đèn đỏ, cứ ngoe nguẩy cái mũ qua lại cho mọi người ngắm thật kỹ.
    May mà các cụ nhà em không phản đối gì khi được dán decan này lên mũ, hì hì!

    Trả lờiXóa
  16. .~*~♥Chuồn Chuồn Ngọc.~*~♥lúc 00:08 21 tháng 12, 2007

    Toi la mot nguoi con di len tu manh dat Truong Sa. Cai noi Truong Sa da nuoi toi truong thanh cho den ngay hom nay. Chan thanh cam on tat ca nhung tinh cam cua moi nguoi danh rieng cho Truong Sa.

    Trả lờiXóa
  17. thế ở Hà Nội thì mua ở đâu được nhỉ , mình cũng muốn mà chưa tìm đc. Thôi, chắc mai đi "Ngân Nga" vậy, thế một người hai mũ được không nhỉ:"> !

    Trả lờiXóa
  18. Em cảm ơn anh nhiều, sáng mai em sẽ ra Đinh Lễ. Chúc anh mọi điều tốt lành.

    Trả lờiXóa
  19. nhắc nhở con cháu cũng là một việc hay

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn bác đã liên lạc, mai em sẽ gọi bác ạ. Sách thì đang có sẵn 1 quyển mới tái bản đây ạ.

    Trả lờiXóa
  21. Còn ở Đà Nẵng thì có thể liên hệ đâu lấy Decan!Nếu ko có mình sẽ tự làm!

    Trả lờiXóa
  22. Ôi, một ý tưởng quá hay:
    Không ai cấm tôi ghi lên mũ bảo hiểm hay bất cứ nơi đâu dòng chữ: "Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam"!
    Cũng giống như ngày xưa: Không ai có thể ngăn cản được các Cụ ta đã khắc lên cánh tay trần ghai chữ "Sát thát-Giết Quân Nguyên" !

    Trả lờiXóa
  23. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam
    Thân tặng TH!
    “Một tấc bản đồ, vạn tấc quê hương”!
    Cảm ơn câu thơ xưa của ngưỡi viễn xứ
    Cảm ơn em, đã cho anh thấy lại
    Tuổi Hai Mươi đốt lửa một thời !
    Đêm qua,
    Cũng chỉ là câu chuyện đêm qua thôi…
    Những Bạn Lính đi qua một thời chiến trận
    Lại hội ngộ bên nhau, cùng bao hoài niệm
    Nhắc gọi tên bao đồng đội không về !
    Những câu thơ cứ huých thẳng vào lòng
    Đừng khóc nhé, ta cắn môi nhủ vậy
    Mà nước mắt cứ rơi không cầm được
    Khi biết bạn tôi, mất một chân rồi !
    Chân gỗ thôi, vẫn mải miết mỗi ngày
    Trên đường đời mưu sinh…
    Chẳng ai biết đó là người lính
    Để gửi lại trên chiến trường một phần xương thịt…
    Của chính mình cùng tất cả tuổi xuân !
    “Một tấc bản đồ, vạn tấc quê hương”!
    Ta dám chết không toàn thây vì Tổ Quốc
    Thì cớ sao mi vô cảm, giữa đời
    Hỡi những người con Đất Việt ?!
    Hãy khắc vào trái tim minh
    Hãy khắc lên tất cả những ni nào con người có thể thấy
    Dòng chữ này :
    “Hoàng Sa và Trường Sa là của Viêt Nam”
    Hoàng Sa, Trường Sa chính là Tổ Quốc tôi!
    22.12.2007
    CHIẾN SĨ

    Trả lờiXóa
  24. Bây giờ tôi mới biết tới cái đề can này. Bản thân tôi không hiểu lắm động thái của chính phủ. xin cho một lời ủng hộ các bạn.

    Trả lờiXóa
  25. Không bíêt không trách. Nhưng nghệ sĩ không thể chỉ sống cho mình, nên lẽ ra phải biết. Không dsn đề can ấy, thì qua copy cái themme của chú mà cho vào blog.

    Trả lờiXóa
  26. CHUC MUNG NAM MOI
    Qua tang cho Moi nguoi day
    a) TRUONG NHAN TUAN (BLOG) Tham khao Nghien cuu (Bien Gioi Viet Trung)
    b) www.rfa.org (Bien Gioi Viet -Trung...)

    Trả lờiXóa
  27. http://vncrradio.com/Default.aspx?pg=4ce9b05e-45af-4e5c-be9f-c3263de166ba
    (Ban Cong Ham cua Thu Tuong Pham Van Dong Ky xac nhan chu quyen HS -TS thuoc ve Trung quoc (1958)

    Trả lờiXóa