Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2009

Ngày mai sinh nhật.

Ngày mai là ngày sinh nhật trọng đại nhất trong đời mình nếu xét theo tử vi. Tờ lá số mà ông già lập lúc mới sinh cho mình và những lần tình cờ xem đâu đó đều nói sang đến tuổi này mình sẽ làm ăn khấm khá, khỏi bị cảnh long đong này nọ.

Không biết sau này có đúng như tử vi không. Nhưng những điều trong lá số nói về trước tức tiền vận đều đúng cả. Những khổ nạn trong đời mình, mà những người biết mình chứng kiến đều nói đủ yếu tố để viết thành vô vàn truyện ngắn. Sang tuổi mới bắt đầu viết vậy.

Nhưng ngày hôm kia thì thật lạ lùng. Một ngày chứng kiến bao sự việc, gặp gỡ, điện thoại bao nhiêu người. Và cảm xúc mới thật đáng sống trong cái kiếp người này làm sao.

Lúc sớm tinh mơ, mình đến chỗ hẹn đưa một em gái rất xinh đi về một tỉnh xa. Em ấy say không đi nổi ô tô nên nhờ mình đưa đi. Trên quãng đường dài dằng dặc ấy em cũng không thèm đội mũ bảo hiểm. Về đến tỉnh tưởng xong, ai ngờ lại xuống xã, xuống huyện.. . Sau vô khối căng thẳng điện thoại dây dưa đổ trách nhiệm từ cấp tướng đến cấp úy. Rồi khủng bố tinh thần, đe dọa lẫn nhau. Cuối cùng trong một thỏa thuận cố gắng, quyền lợi của người bị hại được phục hồi . Lần đầu tiên mình chứng kiến tận mắt những thứ giấy tờ cực kỳ vô trách nhiệm, cực kỳ bất chấp luật hành chính hay số phận con người liên quan. Nó được tiến hành vì sự quen biết hay đồng nghiệp hay lãnh đạo ...đại loại như thế. Em gái ngồi sau mua cái bánh mỳ ăn trên đường về, em nói.

- Không có anh hôm nay em sẽ chẳng biết làm gì, em rối bời lên.

Rất mệt những cũng mừng. Những thông tin về việc này mình hứa giữ kín, vì dù sao em cũng đã có cái em cần. Còn mình thì cảm thấy chưa ai đứng đằng sau mà đỡ nổi nếu mình đưa những tư liệu ra.

Tối về nhà định nằm, lại có điện thoại của một số anh em gọi ra quán nhạu. Nếu kể tên ra đấy thì các bạn blog sẽ biết vì sao mệt thế mà không từ chối nổi. Uống rượu ngà ngà, tranh luận bốc lửa, bàn tán trên trời dưới bể. Bỗng có điện thoại của mình, nhìn số hóa ra con mụ trùm cho vãy lãi ở chợ Trời.

- Thằng chó kia, mất hút ở đâu . Tết không qua nhà tao?

- Qua nhà bà để người ta bảo tôi nịnh l.. bà à ?

Mấy người ngồi bàn đang nhậu với mình, toàn kỹ sư với luật sư tròn mắt ngạc nhiên. Làm mình phải thanh minh.

- Anh em thông cảm, từ khi bị thất nghiệp vì.. cho nên phải quan hệ lung tung kiếm sống.

Mọi người cũng hiểu thành phần của mình nên cười thông cảm, mụ kia nói trong điện thoại.

- Thằng T nó trả tiền mày, nó bảo không biết mày giờ ở đâu làm gì. Nó có ít trả đỡ mày qua mà lấy.

Mình thoáng hối hận. Vì mình đã nghĩ nó sẽ không trả mình. Mình hỏi bao nhiêu. Mụ ấy bảo

- Có mười triệu thôi, mày qua tao mà lấy. Nó bảo còn lại nó có trả dần sau.

Mình giã từ đám nhậu, phi thẳng đến nhà mụ ấy. Con mụ cười híp cả mắt, lại chửi mình.

- Bố thằng chó, có tiền thì nhanh thế, không thì mất mặt.

Mình cũng đốp luôn.

- Tiền thì đến, chứ bà nghĩ tôi tình nghĩa với vợ chồng bà mà đến chắc.

Mụ ấy quay vào gọi chồng.

- Anh ơi thằng .. nó đến lấy tiền này, anh để ở đâu.

Lão chồng nói .

- ơ kìa đm tôi đưa cho cô, cô cất vào két còn hỏi gì mà hỏi ?

Rồi cả hai vợ chồng nhà mụ cười sằng sặc. Mụ vợ lấy chìa khóa mở két, nhìn mình cười rất gian. Mụ đột ngột kêu.

- Ở chả có đồng nào cả .

Mình ngớ người chả hiểu vợ chồng nhà mụ thế nào, thật hay đùa nữa. Mụ ấy mới nói

- À nó bảo qua Việt Đức lấy tiền, nó đang chờ ở đấy.

Lão chồng từ tốn nói đơn giản.

- Nó bị bọn nào bắn chết hôm qua, sáng nay mổ xác mới chính thức báo tin là chết.

Mình không tin, gọi điện hỏi nơi khác vì nghĩ vợ chồng lão ấy đùa.

- Alo

- À anh cho em hỏi anh có thấy anh T ..đâu không?

- Mày không biết gì à, nó bị bắn chết, xác đang ở trong viện Việt Đức rồi.

Mình ngỡ ngàng đặt điện thoại xuống bàn lặng thinh. Vợ chồng mụ trùm vay lãi quan sát nét mặt mình với vẻ hứng thú. Chắc họ nghĩ mình sẽ buồn lắm, đau đớn lắm vì mất theo số tiền 54 triệu .

Mình giữ nét mặt xót xa vì mất của cho vợ chồng lão hả dạ đến lúc về. Ra đến cửa, trời đêm mênh mông bao la. Mình muốn ngửa cổ lên trời cười thật to. Mình nói thầm như trong lòng cảm tưởng như hét toáng lên.

- Con trai ơi, bố không phải xa con rồi.

Mình sướng lâng lâng. Không ai biết gần đây đêm nào mình ôm con, nghiến hặt hàm răng không ngủ nổi. Từ hôm mình hỏi nó về việc nợ nần. Nó rút súng ra bảo bây giờ mình mà đòi nó bắn chết cả họ. Xong nó đưa mình một triệu bảo cầm mà tiêu Tết. Từ giờ trở đi đừng gặp nó nữa. Có nghĩa là nó không trả nợ. Khi mình đòi là mình biết nó đang có tiền.

Mình cầm một triệu , cám ơn tử tế cũng hứa không đòi nữa rồi ra về. Đồng bọn nó thấy mình nhẹ nhàng nhưng cũng chả có vẻ sợ hãi khi bị dí súng. Nó hiểu điều gì đó nên đi theo nói nhẹ.

- Thôi để anh bảo nó, thằng này nó không quỵt của ai bao giờ đâu. Anh là người giữ tiền cho nó đây. Ra giêng anh em mình gặp nhau thu xếp.

Mình nói vẻ biết ơn.

- Vâng em cám ơn anh, dạo này em cũng khó khăn. Chẳng làm gì cả, anh cố nói anh ấy giúp em.

Mình về nhà ôm con. Mình nghĩ đã mất tiền và con mình sẽ có nhiều khả năng mất bố. Vì mình không thể sống mà để người ta cư xử mình như vậy. Hàng đêm mình sống trong dằn vặt về sự nhục nhã, hèn hạ của bản thân mình và hình ảnh đứa con bé bỏng , ngây thơ đáng yêu. Rồi mình nghĩ nếu mình sống mà cam chịu thì mình sẽ để lại tiếng là một ông bố hèn. Và cũng chẳng thể sống nổi nếu đêm nào nỗi căm thù cũng ngút ngàn trong đầu như hành hạ. Mình quyết định thu xếp.....

Đêm kia có ai đó đã làm hộ mình.

Hơi buồn là phát đạn làm vỡ tim, khiến cái chết đến nhanh quá. Nhanh đến nỗi mà đồng bọn đưa hắn vào viện kể lại. Khi nằm trên bàn bênh viện, khói từ viên đạn vẫn bốc từ trong vết thương lên.

Trưa nay nhiều người hỏi sao không thấy mình đi đưa ma. Mình cả nó có quan hệ mật thiết lắm mà. Mình chả nói chuyện nó đã nói không trả tiền mình thế nào. Mình chỉ nói mình phải trông con không đi được.

Thực ra mình là người yếu đuối, đi đám hình dung cái xác người bị bắn vỡ tim. Mình sợ lắm.

Sợ nhất nữa là lại khơi lại vết thương nhức nhối là 54 triệu vĩnh viễn chôn vào lòng đất.

Mụ trùm vay lãi hỏi nếu chưa làm gì thì năm nay qua chỗ mụ có việc gì thì làm. Giọng rất tử tế. Mà mình chán đến nỗi chả cần biết là mụ ấy tử tế thật không. Tuy nhiên thì mình vẫn nghĩ vợ chồng mụ ấy tử tế vì chưa quỵt của ai đồng nào bao giờ, còn chuyện mụ ấy cho người ta vay lãi cao hay này nọ là làm ăn thỏa thuận hai bên. Mình từ chối.

- Em sợ va chạm với giang hồ lắm rồi chị ạ, em kiếm việc gì ít mà thanh thản sống với con thôi.

Chiều đến có người gọi điện rủ mình mai đi xa, đi mấy hôm cùng với mấy người nữa. Một người là phóng viên ảnh, một người là phóng viên viết kiêm biên tập, một là tổng biên tập.

Đợi tối về dàn xếp với Tí Hớn và mẹ Tí Hớn đã.

Nếu lôi cái chiêu - là anh đi để làm những việc lương thiện, thành con người lương thiên- thì chắc mẹ Tí Hớn cũng nén hậm hực mà vui vẻ chấp nhận .

Ông anh chí cốt của mình, từng giữ chức phó TBT một tờ báo lớn cứ hay mắng mình là sao không viết cái gì nhẹ nhàng, vui vẻ, trong sáng..mà cứ toàn giọng văn u tối, uất hận. Không biết có nên gọi điện bảo ông ấy luôn rằng.

- Anh ơi, em vừa thoát khỏi những uất hận.

Nếu ông ấy hỏi sao mình chỉ dám nói là tử vi báo em sang tuổi mới sẽ nhiều thành công. Nói thế thôi, chứ chẳng lẽ lại nói nhờ một phát đạn AK xuyên vỡ tim ai đó, rồi dông dài kể lý do. Người như ông ấy chẳng muốn nghe chuyện như thế. Tốt nhất là cứ đổ cho lá số tử vi.

Ngày mai sinh nhật. Chính xác là 1 giờ 30 phút sáng mai.







22 nhận xét:

  1. Chúc bác sang tuổi mới nhiều may mắn.
    Thỉnh thoảng cập nhật blog để anh chị em bà con cô bác còn biết cái số phận nó đang làm gì với bác nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Hậu khảo cổlúc 21:23 26 tháng 6, 2009

    Chúc mừng em nhé (sớm vài giờ... chắc giờ này hồi í bà già chuẩn bị đau bụng rùi... hehehe).
    Một tuổi bình yên, một tuổi may mắn, một tuổi thanh thản em nhé!

    Trả lờiXóa
  3. :D Chúc mừng bác đời chuyển sang trang mới nhá( tử vi nó nói thế mờ)
    Chúc bác đổi đời nhưng vẫn giữ nguyên cái khí thái như bây giờ cho anh em nhờ :-)

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Đình Hà - senator or representativelúc 21:23 26 tháng 6, 2009

    sang tuổi mới an bình nhé bác ;)

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng sinh nhật.
    Cầu mong bạn có được sự an lành và thanh thản trong một thế giới có nhiều điều mà chúng ta không thể hiểu được.

    Trả lờiXóa
  6. Chúc bác sang tuổi mới mạnh khoẻ và an lành. Đọc những gì bác viết giúp em vỡ ra nhiều điều về thế sự.

    Trả lờiXóa
  7. Tử vi có bảo bác chuyển ngành Buôn Gió sang Buôn Lợn không?
    Phất nhanh đấy bác ạ.
    Dạo này lợn bé lợn nhớn nhung nhúc trên báo đài đấy bác ạ.
    Ít ra, bác đang được 1 an lành rất lớn, khởi đầu của lá số tử vi đấy!
    Chúc bác vạn sự an lành may mắn tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng sinh nhật anh. Hình như thấy có cái gì lấp lánh vui trong từng câu chữ. Chúc một tuổi mới bình an, hạnh phúc...!

    Trả lờiXóa
  9. Bay gio la 13:03 chieu o Canada, gan toi gio sinh cua bac roi. Chuc mot sinh nhat tot lanh ! Chuc bac mot nam moi binh an, may man hon va nhieu hy vong hon. Bac la mot nguoi cha tuyet voi, toi chac chan cau con trai cua bac se rat tu hao ve bo minh.

    Trả lờiXóa
  10. Yeah for Bac Nguoi Buon Gio!!!!!!!Bai viet hap dan nhu thuong. Doc mot leo va cam nhan cai gi do rat vui, nhieu hy vong toat len tren het dang sau nhieu cai su kien day uat uc. Chuc bac them tuoi moi that nhieu may man va nhieu dieu tot lanh dung nhu la so tu vi! Chuc mung sinh nhat! --from your fan :)

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng sinh nhật bác Người Buôn Gió!
    Tôi cũng tin là cái số mạng của bác đặc biệt hơn nguời bình thường, có nhẽ thêm tí Phong- Thuỷ vào thì sẽ đổi đời chăng? :D

    Trả lờiXóa
  12. Mừng SN Người Buôn Gió... có lúc sẽ thành bão tố...

    Trả lờiXóa
  13. Chúc mừng sinh nhật anh, ngưỡng mộ anh đã lâu lắm rồi

    Trả lờiXóa
  14. Chúc mừng sinh nhật anh !

    Trả lờiXóa
  15. Mừng sinh nhật anh. Sức khỏe, bình an, hạnh phúc, và may mắn thành đạt nhé anh! Chúc cả Tí Hớn ăn ngoan, chóng lớn cho bố mẹ đỡ vất vả nữa!

    Trả lờiXóa
  16. Tối nay tụ tập nhậu nhẹt bác ơi. Mừng tuổi mới!

    Trả lờiXóa
  17. Mừng sinh nhật Người Buôn Gió. Chúc mọi điều tốt lành!

    Trả lờiXóa
  18. Cảm ơn anh rất nhiều vì đã sẻ chia hiểu biết của mình cho mọi người!
    Chúc anh sinh nhật bình an, mạnh khỏe và hạnh phúc bên gia đình!

    Trả lờiXóa
  19. Em xin lỗi vì đi làm ăn xa ko biết sinh nhật đại ka. Năm mới bình an.

    Trả lờiXóa
  20. Vừa qua sinh nhật bác 1 tiếng 38 phút; bác còn đang oe oe thì chúc mừng sinh nhật bác lúc này cũng chưa muộn.
    Em nói thật với bác, gió thì mát thật đấy nhưng nhiều vốn ít lời lắm. Tuổi mới chúc bác chuyển sang buôn nước; cũng mát mà còn có cái nắm trong tay; đóng rắn hóa hơi đều được cả. Mà buôn nước cũng nhọc nhằn, hay bác chuyển sang buôn "gian thần" đi; nước Vệ đang hiếm, hàng sẽ độc; một vốn lãi vô số kể :).
    Happy birthday!

    Trả lờiXóa
  21. Bữa sinh nhật bác có 'lái dó' không? Hehe.

    Trả lờiXóa
  22. Bữa sinh nhật bác có 'lái dó' không? Hehe.

    Trả lờiXóa