Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2009

Quang Bảo kẻ giang hồ phiêu lãng


user posted image



Trong lúc đi tìm hiểu tư liệu để lấy bài viết phóng sự cho một tờ báo, anh ta là người chụp ảnh của toà soạn cử đi cùng với tôi. Sau khi lấy tin và ảnh xong. Chúng tôi ngồi trong quán cà fe. Tôi vàvà anh ta gặp nhau mấy lần trước đó nhưng không hề nói chuyện với nhau. Lần đầu cách đây đã 5 năm, sau đó vài lần nữa. Mỗi khi gặp chúng tôi chỉ nhìn nhau, chào hỏi ậm ừ một cách miễn cưỡng. Chả hiểu sao chúng tôi có cảm giác khó thân thiện được với nhau cho dù không chỉ một lần ngồi chung mâm rượu.

Anh ta ở số 2 Hàng Gai, nhà tôi cách nhà anh ta mấy phút đi bộ. Nhiều lần chúng tôi nhìn thấy nhau cũng chẳng hỏi han gì, đường ai nấy đi. Có lần anh ta để tóc dài xoã vai, rồi lại cắt trọc lốc. Lần này anh ta để bình thường thì tóc đã bạc gần hết. Cà fe gần cạn, anh trầm ngâm nói

- Mai anh về đám giỗ một con bé, năm nay nếu nó còn cháu cũng 18 tuổi.

Tôi hỏi cho có chuyện

- Sao lại mất sớm thế, mà họ hàng nhà anh à?

Quang Bảo thở dài, anh bỗng nhiên tuôn ra một dòng thác ký ức, khiến tôi phải lắng nghe. Bởi vì chúng tôi chưa bao giờ nói với nhau quá hai câu.

Trong một lần đi xe mấy từ Thái Bình về Hà Nội, qua đoạn soát vé Phủ Lý. Một cháu bé gái 12 tuổi bán sen. Ở bên đường bên này có chiếc xe khách vào trạm xăng. Người trên xe gọi - sen ơi ! - Cháu bé ôm mớ sen trong ngực băng vội qua đường. Đúng lúc xe máy do Quang Bảo cầm lái lao tới tai nạn thương tâm xảy ra. Cháu bé nằm viện Việt Đức 6 tháng trời, chân gãy nát, thận dập. Sau 7 lần phẫu thuật cháu qua đời. Cơ thể cháu khác người bởi cháu chỉ có đúng một quả thận, đó là quả thận đã bị dập nát. Quang Bảo nằm lăn lóc trong bệnh viện chăm nom cháu, anh cầu cứu các nơi đễ chữa chạy cho cháu, anh bán căn nhà của vợ chồng anh để thuốc men. Nhưng cháu nhất quyết đi. Gia đình cháu thấy Quang Bảo tận tuỵ hết lòng,cũng lấy tình nghĩa làm trọng. Nửa năm sau mẹ cháu bị ung thư máu, ra Hà Nội điều trị. Quang Bảo lại giúp đỡ hết lòng tuy rằng vợ chồng anh không còn nhà để ở đang ở nhà thuê. Thật ác nghiệt, mẹ cháu bé cũng không sống được bao lâu. Thế là hàng năm cứ đến ngày giỗ của mẹ con chị, Quang Bảo hai lần về thắp hương. Nghe xong câu chuyện tôi ngỏ ý đi cùng anh. Sau chuyến đi ấy chúng tôi trở nên thân thiết


Tạ Quang Bảo sinh năm 1966 có thể nói là kẻ ngông cuồng phiêu lãng nhất mà tôi từng gặp. Chỉ nghe phong phanh đâu có cảnh đẹp, Quang Bảo tức thời thu vén đồ đạc lên đường. Ngay cả khi vợ anh vừa sinh con trai, tôi đến thăm cháu thì nghe tin anh đang trong núi rừng nào đó ở Tây Nguyên. Bám đuôi bọn lâm tặc để đi chụp cảnh rừng núi, ănh rừng ngủ bụi để săn tìm những tấm hình đẹp mang về ngắm nghía mãi thôi. Chán cảnh chồng cứ lông bông, vợ Quang Bảo vốn tốt nghiệp khoa văn. Chị ta bỏ nghiệp bút sách để thành bà chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm tại nhà, dễ bề chăm sóc con cái nhà cửa. Quang Bảo được dịp lại thoả sức tung hoành khắp mọi miền đất nước. Từ nơi heo hút tận địa đầu hày góc cùng đất nước đều có dấu chân anh. Tiền của vợ làm ra cứ thế mà tiêu pha lộ phí, không xông xênh nhưng cũng tạm đủ dùng. Quang Bảo sống với niềm đam mê nhiếp ảnh và một lòng hướng tâm mình về cửa Phật. Anh từng có lúc là một đệ tử của đại đức Thích Minh Hiền, phó ban tư tưởng Phật Giáo đồng thời trị trì chùa Hương. Thích Minh Hiền kẻ háo danh số 1 trong giới tu hành, kẻ phụng sự đắc lực nhất các chỉ thị về tôn giáo của Ban Tôn Giáo trung ương Đảng, kẻ luôn trưng ra những tấm ảnh bắt tay , bắt chân với quan chức cấp cao để loè ra oai với thiện nam, tín nữ. Quang Bảo đến với Thích Minh Hiền là đến với đất Phật chứ không vì cái điều gì khác như đám đông đệ tử bâu nhâu lấy Thích Minh Hiền. Anh tìm đến của Phật để răn mình sống để cái tâm trong sáng, để làm điều thiện trong cuộc đời.


user posted image


Hôm nọ Quang bảo gọi điện rủ lên Sa Pa chụp tuyết rơi. Tôi hỏi bao giờ đi, anh nói đi ngay bây giờ. Tôi từ chối vì phải đưa mẹ về quê dự hội làng. Tức thời anh đổi ngay ý để đi cùng mẹ con tôi về hội làng chơi. Thế mới biết đối với anh, đi là trên hết, đi đâu cũng được miễn có cái gì để xem, để chụp. Về đến quê ngoại tôi anh tót ra đình chụp các cụ đang tế lễ, quay đi quay lại không thấy anh đâu. Tìm mãi ở góc đình mới thấy anh đang ti tê một thôn nữ có mái tóc dài làm mẫu cho anh chụp ảnh. Nói mãi một hồi cô bé thôn nữ mới về nhà mặc áo dài đứng các kiểu làm mẫu cho anh chụp. Xem người chụp, người đứng thôi mà chóng cả mặt, một kiểu ảnh chụp đi chụp lại đến mấy chục lần. Hết chỗ này lại sang chỗ khác, cứ thế mất trọng cả buổi chiều.




user posted image


Đi theo anh mới biết cái nghề chụp ảnh mới công phu,đêm nằm anh kể chuyện những lần đi chụp đây đó gặp nhiều cảnh, nhiều việc lạ lùng, lý thú. Chẳng hạn anh nằm trong rừng ăn ngủ với hội đãi vàng, ra suối múc nước rửa mặt. Cá cứ bằng cổ tay nhung nhúc. Hay phụ nữ dân tộc thản nhiên cởi trần mặc mỗi cái váy đi lại làm việc. Càng nghe càng thấy thú vị. Nhưng nói đến chuyện máy móc , thiết bị lên đến hàng nghìn Mỹ Kim thấy choáng. Mà đi miết như thế để vợ con ở nhà chăm nuôi nhau thì cũng phiêu bồng quá thể. Thôi thì cơm áo, gạo tiền của em còn trắc trở. Kính ông anh một vái vì máu lãng tử tang bồng ngùn ngụt. Em ở nhà nghe bác đi đâu về kể cũng được.

Blog Quang Bảo

http://360.yahoo.com/profile-pZAHi2cgbqcnohJ1qgsdecOhn0qV


8 nhận xét:

  1. Hik hik, suot ngay di den quen ca vo con the thi cung chan chet, thong bao rang ngoai dam me anh QB con me ca dan ghita nua, ca ngay ngoi ben may vi tinh lam anh, luc nao thay met thi lai quay ra danh dan, con vo thi QB quen luon. Ah moi day QB lai me them mot cai moi nua la... sach cu. Dung la khong me nhung te nan nhung me nhu the cung du lam vo con chong ca mat.

    Trả lờiXóa
  2. hí hí, toàn là giang hồ, chỉ khổ đàn bà tóc dài trí ngắn thôi

    Trả lờiXóa
  3. Thông báo là không vào được links blog này ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Xác nhận comment của Trang Hạ .

    Trả lờiXóa
  5. Vào link này đây: http://my.opera.com/quangbaophoto/albums/
    Công nhận anh Bảo đúng là "giang hồ mê chơi quên quê hương". Trước đây đi với anh một lần cũng được nghe anh kể về thời gian anh lăn lộn cùng đám lục lâm thảo khấu trong vùng rừng núi Tây Nguyên để săn ảnh mà thấy phục.

    Trả lờiXóa
  6. NG cm cuc doan qua nhi
    kh so phu nu vung len a

    Trả lờiXóa
  7. Giang ho phieu lang nhung trong an nghia!

    Trả lờiXóa
  8. ai nay co them vai chi tiet gui bao nao in hay de be ban biet.Chi tiet can la Ảnh chụp của anh Bao the nao? Ma cai do thi day.
    Chán thang em Ban nang!

    Trả lờiXóa