Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2009

Thư gửi bạn người Công Giáo.

Anh thân mến.

Đầu thư tôi xin cảm ơn số phận đã cho chúng ta gặp nhau. Nếu không suy nghĩ của tôi về những người Công Giáo vẫn như bao nhiêu năm trước tôi từng nghĩ.

Ngày nhỏ bọn trẻ con chúng tôi hát.

- chúa Giê Xu ngồi trong hang đá thò cu ra ngoài.

Để chế nhạo gia đình hàng xóm theo đạo. Gia đình duy nhất trong cái ngõ đầy thành phần phức tạp của chúng tôi. Gia đình đó im lặng mỗi khi bọn trẻ chúng tôi đứng trước của nhà họ gào lên đúng câu hát duy nhất đó. Chẳng ai mắng chúng tôi cả. Người lớn họ còn cười, thế là chúng tôi thấy câu hát đó cũng như bài hát có câu.

- bộ đội chạy lon ton, nhân dân chui xuống hố, tiên sư bố thằng Nich Xơn.

Nghĩa là nhạo báng Chúa Gie Xu cũng như chửi thằng tổng thống Mỹ đã ra lệnh ném bom xuống miền Bắc. Khi đọc những câu chuyện của Nhà xuất bản CAND viết về Lê Hữu Từ, Phạm Quỳnh ...và những chuyện người lớn kể. Tôi hình dung bọn theo đạo Thiên Chúa là bọn phản động, một ổ nhóm giết người, phá hoại đất nước...Tôi nhìn người Công Giáo với cái nhìn dè bỉu, ác cảm.

Năm tháng qua đi, tôi lớn dần lên. Hiểu nhiều về lẽ đời. Ác cảm với người Công Giáo không còn, nhưng tôi nhìn họ cũng chả thân thiện gì. Đối với tôi họ là một đám người xa lạ, một chút khinh khỉnh khi nhìn thấy họ. Có lẽ đó là cảm tính từ xa xưa còn sót lại trong suy nghĩ mà không mấy ai để ý. Như dạng một tiềm thức, một định kiến thưở ấu thơ. Bạn bè tôi nhiều người bây giờ cũng vậy. Thậm chí hôm VTV1 trích lời phát biểu của ông Ngô Quang Kiệt. Chị gái tôi đang ghi đề quẳng bút nói.

- Đm bọn khốn nạn, nó dám nói thế bao giờ.

Chị tôi sinh ra trước tôi, cái nhìn về người Công Giáo của chị qua những gì ở lứa tuổi chị được học có lẽ còn mạnh mẽ hơn tôi. Có lẽ vậy nên định kiến của chị về người Công Giáo cũng ác liệt hơn tôi.

Rồi tôi gặp anh và các bạn anh, gặp vợ và con các anh, gặp cả mẹ già các anh. Các bà mẹ sùng kính Chúa cũng như mẹ tôi sùng kính Phật. Tôi đến nhà anh, chứng kiến cuộc sống của gia đình các anh. Từ thái độ , cư xử của con các anh, vợ các anh. Tôi quan sát rất nhiều và kỹ. Và tôi chợt hiểu ra vì sao tỉ lệ phạm nhân giam giữ trong các trại cải tạo ở Việt Nam, con số người theo đạo Thiên Chúa chiếm cực kỳ thấp. Thấp đến mực độ có thế nói bói cũng không ra.

Không biết quá khứ của những người theo đạo Thiên Chúa có đúng như những gì tôi đã đọc và được nghe hồi thơ ấu hay không. Ngày hôm nay tận mắt, tận tai tôi chứng kiến. Những người Công Giáo mà tôi đã tiếp xúc đều là những người bình thường như những người không Công Giáo. Và những người Công Giáo mà tôi gặp đều là người nếu so sánh, tôi xấu hổ vì con người họ có nhiều đức tính tốt hơn tôi rất nhiều.

Thú thật với anh, từ khi gặp anh và gia đình anh. Tôi thấy lạnh người. Vì bao nhiêu năm qua, đến lúc ở cái lúc gần hết tuổi Tam thập nhi lập, tôi mới thấy mình đã nhìn không đúng về 1/10 dân số Việt Nam mình. Một kẻ từng đọc cả ngàn cuốn sách mà hiểu sai về gần 10 triệu người dân ở chính nước mình sống. Không những là con vẹt sách, mà là cả một tội lỗi với lương tâm mình, với đất nước, với dân tộc mình. Từng ấy con người Việt Nam mà một người luôn có tile '' yêu quê hương Việt Nam, thích uống trà mạn'' như tôi mà còn nghĩ họ là những kẻ thù địch với dân tộc, hay nhẹ hơn nữa là họ không song hành trong công cuộc phát triển đất nước này. Liệu tôi còn xứng để tile ấy nữa không.


Nhưng tôi tin anh sẽ tha thứ cho những gì mà quá khứ để khắc dấu ấn lên tôi cũng như người chị gái của tôi. Như kinh Thánh Mattheu CHương 6 câu 14 có dạy.

- "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em"

Xin cầu chúc các anh một năm mới đầy tràn Hồng ân và được sự quan phòng của Thiên Chúa.






20 nhận xét:

  1. Tôn giáo do con người mà có, mà tồn tại. Tin là có thì nó tồn tại, không tin ắt nó lụi tàn. Sự chân chính của tôn giáo là không bàn cãi, người sử dụng nó để "thánh chiến" mới là vấn đề.
    Đồng ý là không tôn giáo nào dạy làm điều dữ cả, nhưng đó là bản chất và định nghĩa tôn giáo nguyên thuỷ (cũng có trường hp cá biệt), người thừa hành của tôn giáo ở một giai đoạn nhất định sẽ biến ý nghĩa tôn giáo của mình thành quyền lợi cá nhân hoặc quyền lợi tín ngưỡng (không phải tất cả).
    Thiên chúa giáo ở Việt Nam - trong quá khứ - đã có lỗi với dân tộc và đến nay vẫn chưa có lời xin lỗi nào, dù rằng chính quyền luôn tế nhị khen ngợi sự đóng góp của Thiên chúa giáo.
    Về quyền lợi tôn giáo: Vì rằng tôn giáo nào cũng cho mình là vĩ đại và khai thiên lập địa, chúa tể càn khôn....mà không ai có thể kết luận tính đúng - sai của nó. Vậy nên, chính quyền ở bất kỳ thể chế nào cũng phải có đối sách của mình, đó là: Thừa nhận sự tồn tại của tôn giáo đó nhưng không xem nó là quốc giáo (trừ một số quốc gia có số lượng tín đồ một tôn giáo nào đó với tỷ lệ đa số) và nó tồn tại bình đẳng với các tôn giáo khác (Ở Việt Nam được quản lý bằng Pháp lệnh tín ngưỡng).
    Riêng Thiên Chúa giáo:
    Đây là một tôn giáo đặc biệt mà mỗi quốc gia đều thận trọng khi quan hệ. Đặc biệt ở chỗ: Đây là Tôn giáo duy nhất trên thế giới mà:
    - Các giáo sĩ (Giáo hoàng, Hồng y, Giám mục và linh mục...) hoạt động theo hình thức Vương triều, nghĩa là: có quốc gia riêng (Công quốc Vaticăn) và có luật pháp riêng (giáo luật).
    - Tất cả những người theo đạo phải thực hiện (sống) theo giáo luật ở bất kỳ quốc gia nào - điều này có nghĩa là giáo luật đối với tín đồ sẽ quan trọng hơn pháp luật của quốc gia đó.
    - Các giáo sĩ phải đặt dưới sự điều hành của Vương triều - toà thánh Vaticăn, nghĩa là các giáo sĩ dù là người của quốc gia nào thì cũng điều phải do - chịu sự quản lý của Vaticăn và chỉ có trách nhiệm với Vương triều, không chịu sự quản lý của chính quyền nơi mình sinh sống. Ví dụ: Các chức vụ từ giám mục trở lên ở Việt Nam và trên thế giới là do Vaticăn phong.
    - Các giáo sĩ dù là người của bất kỳ quốc gia nào, nhưng họ lại là quan chức của Vaticăn và có trách nhiệm phải phục vụ cho lợi ích của Vương triều.
    - Các cuộc "thánh chiến" và "buộc cải đạo" trong lịch sử làm cho thế lực của Thiên Chúa giáo ngày càng mạnh - có nhiều tín đồ trên thế giới. Do vậy, tiếng nói của Vương triều Vaticăn rất có trọng lượng quốc tế và làm cho nhiều nước e ngại khi bang giao....
    Việc thống kê số lượng tín đồ Thiên chúa giáo trên chỉ mang tính tương đối, vì các nguyên nhân sau:
    - Thống kê theo sổ quản lý, xuất hiện các đối tượng vô tình và không muốn mình là người thiên chúa giáo nhưng cũng bị thống kê, số đối tượng chưa thống kê:
    + Người cải đạo sang các đạo khác.
    + Người lập gia đình phải theo đạo vì giáo luật, nhưng theo cho có thủ tục rồi bỏ.
    + Trẻ em bị buộc theo đạo khi mới sinh và trẻ em của đối tượng trên.
    + Người lơ là - không quan tâm, có khi không nhớ mình là người thiên chúa giáo.
    + Người đa giáo, đạo nào cũng theo.
    + Bỏ đạo vì bất mãn hoặc vì lý do khác...
    Những đối tượng trên, về bản chất họ không phải là người thiên chúa giáo nhưng vẫn được thống kê qua sổ ghi chép của nhà thờ, số đối tượng này chiếm hơn 50% số giáo dân được thống kê ở trên trong giai đoạn hiện nay - "thống kê về tôn giáo và nhân quyền của các nước phương tây, châu âu và các vùng lãnh thổ"
    Vì vậy, số lượng 6 triệu tín đồ thiên chúa giáo nêu trên chưa chính xác. Thường thì số giáo dân ở một nhà thờ là 1000 thì khi đi lễ ngày chủ nhật chỉ vào khoảng từ 400 - 500 và thường thì một số là do gia đình (người lớn) ép đi.

    Trả lờiXóa
  2. J.B. Nguyễn Hữu Vinhlúc 21:23 26 tháng 6, 2009

    Cảm ơn Chú nhiều
    Những suy nghĩ thật thực tế và rát con người
    Cầu xin Thiên Chúa soi sáng cho chú và những người thân yêu

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn bạn nhiều :)

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bác, cầu mong Chúa ban phước lành cho bác và gia đình.

    Trả lờiXóa
  5. Xin cam on Anh ve bai viet nay, thuo toi truong em cung bi 1 nguoi ban choi than trong lop da che gieu rang "Chua Giesu danh du chong cu len troi, Duc Chua Troi che it khong an". Du rang em van choi chung nhung cau noi do thi em khong the quen 22 nam nay roi. Co le khong bao gio ban ay nghi em nho mai loi nay. Co le ban ay nghi rang em xa ban ay la tai vi gd em kha gia. Nhung thuc te la em khong the ket ban 100nam voi 1 nguoi khong hieu gi ve ton giao minh.

    Trả lờiXóa
  6. Khi bạn chưa biết gì , bạn sẽ thấy núi là núi và sông là sông . Khi bạn hiểu một chút , bạn sẽ thấy núi không phải là núi , sông không phải là sông . Khi bạn hiểu rõ , bạn sẽ lại thấy núi là núi và sông lại là sông . Bạn đang trong giai đoạn thứ hai , bạn nên tìm hiểu thêm nữa ...

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn anh đã chia sẻ ! Tôn giáo nào cũng hướng con người đến chân, thiện, mỹ...trừ tôn giáo mác lê.

    Trả lờiXóa
  8. cháu rất cảm mến chú

    Trả lờiXóa
  9. Hôm qua, em đã khóc khi nghe tin Thầy Nhiên mất.
    Hôm nay, em lại khóc một lần nữa khi đọc entry này của anh.
    Em cảm ơn anh vì những tâm tình này. Em và những người bạn của em không hề ghét bỏ những người ghét bỏ Công Giáo nhưng chỉ thấy buồn khi có những người bảo thủ thôi.
    Em nghĩ cái gì đúng thì sẽ vẫn đúng thôi. Em ko có ý ca tụng người CG nhưng theo gnuyên tắc, đạo nào cũng như vậy hết! Cũng khuyên con người ăn ngay ở lành. Nếu đạo nào mà chỉ lập ra với mục đích mưu ích mưu lợi cho một cá nhân hay một tập thể nào đó, nó sẽ kko thể nào tồn tại lâu và phát triền thêm được. Điều đó đã chứng minh qua lịch sử và còn sẽ được chứng minh dài dàai.
    Đó là suy nghĩ của em. Em cũng rất thích khi anh đã nói lên suy nghĩ của anh như vậy để em hiểu thêm.
    Cùng cầu nguyện cho nhau và cầu nguyện cho linh hồn thầy Duy Nhiên được Thiên Chúa và mẹ Maria đoái thương.
    Xin cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  10. Bác Gió, khi câu chuyện Thái Hà và lời phát biểu của TGM Ngô Quang Kiệt rầm rĩ khắp nơi, em đã sợ rằng chỉ một số ít người truy cập internet được, vào blog được và giáo dân có thể nghe câu chuyện bằng hai tai. Quả thực điều đó đã là sự thật. Cảm ơn bác đã cho thấy em đã nghĩ đúng; cảm ơn bác đã dám nói lên điều mà nhiều người không dám. Cầu Thiên Chúa mang bình an và hạnh phúc tới những con người thiện tâm và cũng cầu xin Thiên Chúa ban cho Việt Nam có thêm nhiều, thật nhiều những người thiện tâm và dũng cảm như bác.

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn anh nhiều lắm, mình thật sự xúc động khi đọc bài viết này. Nguyện xin Chúa và Đức Mẹ ban nhiều ơn lành và gìn giữ anh và gia đình.

    Trả lờiXóa
  12. Ở Việt Nam đâu chỉ có Thiên chúa giáo bị tuyên truyền bôi nhọ mà các tôn giáo khác như Hòa Hảo, Cao Đài cũng bị chụp cho đủ thứ mũ. Tất cả các tôn giáo này đều có chung một tội. Họ đã không ủng hộ Đảng cộng sản Việt Nam trong quá trình giành bá quyền chính trị, không để cho người cộng sản thâm nhập và lợi dụng mình chống lại các lực lượng chính trị đối thủ của cộng sản.
    Chỉ có Phật giáo (nói đúng hơn là một bộ phận Phật giáo) được cộng sản ưu ái. Nguyên nhân rất đơn giản vì người cộng sản rất thành công trong việc cài người vào tôn giáo này và lợi dụng nó thực hiện những mưu đồ chính trị của họ.
    Tất cả những gì người cộng sản làm với các tôn giáo tại Việt Nam là tội ác. Khi nào người cộng sản chưa chấm dứt hành vi tội ác, chưa xin lỗi về những điều mình làm trong quá khứ thì khi đó quan hệ giữa Đảng cộng sản Việt Nam và các tôn giáo không thể nào là quan hệ lành mạnh được. Trong lĩnh vực tôn giáo người cộng sản đang trả giá rất đắt cho ý thức hệ và kỹ thuật chính trị của họ. Làm cộng sản khổ chứ chẳng sướng tí nào !

    Trả lờiXóa
  13. Người cộng sản đang mắc kẹt giữa một bên là đòi hỏi của cuộc sống bắt họ phải thay đổi để thích nghi, một bên là một quá khứ đầy tội ác mà họ không dám từ bỏ. Thật đáng thương !

    Trả lờiXóa
  14. Có một điều NT nhận thấy rằng: ở bất kỳ địa phương, vùng miền nào của VN, dù xơ xác, nghèo đói cách mấy mà có được một nhà thờ, có được một bộ phận giáo dân hành lễ mỗi Chủ Nhật thì cuộc sống nơi ấy dường như nhẹ nhàng hơn, văn minh hơn...

    Trả lờiXóa
  15. Có một điều NT nhận thấy rằng: ở bất kỳ địa phương, vùng miền nào của VN, dù xơ xác, nghèo đói cách mấy mà có được một nhà thờ, có được một bộ phận giáo dân hành lễ mỗi Chủ Nhật thì cuộc sống nơi ấy dường như nhẹ nhàng hơn, văn minh hơn...
    ???????-- Cần xem lại tư tưởng
    tôi thì đến Phát Diệm, vào nhà thờ đá, được vị tu hành ở đó giới thiệu về Phát Diệm, nguồn gốc của mảnh đất do công của ai, vẻ đẹp của nhà thờ, phong cách của nhà thờ, nhà thờ do ai xây dựng, rồi tượng nọ tích kia về chúa Giê Su,chữ viết việt.. song không hề thấy 1 chữ nào hay câu nào dành cho người tập hợp người dân đã lấn biển để làm nên mảnh đất có nhà thờ này....

    Trả lờiXóa
  16. Tôi không phải là người Thiên chúa giáo nhưng thấy thê này, Người châu Âu với một background vắn hóa đáng nể hầu hết đều chọn Thiên chúa giáo là Đạo của mình. Không bỗng dưng "mị dân" được lớp người có văn hóa đâu. Điều đó cho tôi kết luận, chắcchắn nó phải nhân bản lắm. Không cố nhiều thời gian để tìm hiểu nhưng tôi thích cách thể hiện "Xưng tội " trong nhà thờ để Chúa nghe...Đừng vì Ruồi trâu để thấy mọi lời xưng tội đều bị lộ. Giải thóat về tâm hồn không hơn chôn chặt hay sao?

    Trả lờiXóa
  17. Buồn cho bạn tôi ngòi bút bị cong , chúng ta đấu tranh cho ngòi bút thẳng , nhưng thật ra chắc nó sẽ cong bên này hoặc bên kia mà thôi . Buồn !!!

    Trả lờiXóa